เหตุผล?

Posted: กุมภาพันธ์ 6, 2010 in Uncategorized
" ก้อย….หัดมีเหตุผลหน่อยสิลูก "
          คำที่หม่อมแม่มักจะพูดเสมอๆเมื่อตอนยังเป็นเด็ก ไม่ว่าจะเป็นด้วยน้ำเสียงอ่อนใจ โมโห หรือรักใคร่…
แม้แต่พ่อที่ไม่เคยจะดุว่าลูกเลยแม้แต่น้อยก็เคยพูดคำๆนี้กับเราเหมือนกัน
หลายครั้งที่งอแง เอาแต่ใจ ดื้อรั้น ไม่ฟังใคร คำๆนี้จะถูกกล่าวอ้างออกมาเสมอๆ
จนในที่สุด เวลาที่เราต้องได้คิดก็มาถึง…. เราไม่เหตุเหตุผลตรงไหน แบบไหนถึงจะเรียกว่ามีเหตุผลล่ะ?
ดังนั้นในครั้งต่อๆมาที่ถูกดุแบบนี้ เราก็เลยหาเหตุผล ในแบบ ‘ของตัวเอง’ บอกเหตุผลออกไป
ซึ่งก็ได้ feedback กลับมาว่า " เถียงข้างๆคูๆ "
ก็ไหนว่าไม่มีเหตุผลไงล่ะ พอพูดให้ฟังก็หาว่าข้างๆคูๆอีก …บางทีผู้ใหญ่นี่ก็ไม่ฟังเด็กเอาซะเลย บางครั้งก็ขี้เกียจจะเถียงด้วย
แต่เราจะพูด พูดๆๆ ถึงจะโดนดุ โดนตี(ต้นมะยมหน้าบ้านน่ะ แค้นนัก!) แต่สุดท้ายเราก็พอใจที่ได้พูด
ถ้าถูกดุแล้วไม่ได้พูดอธิบายอะไรเลย มันจะรู้สึกอัดอั้นตั้นใจ ร้องไห้สะอึกสะอื้นคนเดียว เดือดร้อนพี่สาวต้องมาปลอบ
ต่างจากอีกคน… ที่ไม่ค่อยจะพูดอะไร – – ดื้อเงียบ เลยถูกพ่อกับแม่มองว่า ว่านอนสอนง่าย
รู้ความ ไม่ดื้อ ไม่เถียง ต่างจากน้องไกลลิบลับ
 
ก็ด้วยการโดนพ่อกับแม่ว่าๆไม่มีเหตุผลนี่แหละ พอโตขึ้นซักหน่อย เราถึงคิดได้
เหตุผล – – สำคัญจริงๆ ดังนั้น ไม่ว่าจะเรื่องอะไร เราก็จะพยายามหาเหตุผลเสมอๆ
แม่มารับช้า – – อาจจะติดธุระอะไรซักอย่างก็ได้ แม่ไม่ได้อยากให้ลูกรอหรอก
พ่อแม่อยากให้เรียนหมอ – – เพราะอยากให้ลุกมีอาชีพที่มั่นคง มีหน้ามีตา
พ่อแม่ดุ – – เพราะรัก ( ก้อยคิดเอาเองนะว่าแม่ดุ แม่ตี เพราะแม่ไม่รักก้อยรึเปล่า – – คำพูดประจำของ She )
หลายๆอย่างที่แม่มักจะบอกเหตุผลให้ฟังเสมอๆ ทำให้เราไม่คิดมองโลกด้านเดียว
ทุกคนก็มีเหตุผลของตัวเองทั้งนั้น แต่เหตุผลของเราอาจไม่ตรงกัน
บางทีเราก็ต้องเข้าใจ หรือพยายามเข้าใจเหตุผลของคนอื่นบ้าง
นั่นทำให้เรายอมรับคนอื่นได้มากขึ้น
แต่ถ้าเหตุผลนั้นมันฟังไม่ขึ้น หรือนอกกรอบของตัวเราเอง เราก็ไม่จำเป็นต้องพยายามยัดเยียดมันเข้าในกรอบของเรา
บางอย่าง ถูก – ผิด  ขาว – ดำ เห็นๆกันอยู่ 
บรรทัดฐานทางสังคม ศีลธรรม จรรยา มันตัดสินอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว
แต่ก็นั่นแหละ คนเรามีความรู้สึก มีอารมณ์ ซึ่งก็อาจจะต้องเอามาเกี่ยวกับเหตุผลด้วย
บางอย่างมันก็เลยยุ่งยากซับซ้อน ไม่เจอกับตัวเอง… ไม่เป็นเราเอง… ก็อาจไม่รู้
 
ฉันเคยพยายามใช้เหตุผลกับเธอมามากมาย พยายามเข้าใจมามากมาย
แต่เมื่อเหตุผลของเธอ มันนอกกรอบของฉัน ฉันก็ใช้เหตุผลตัดสินใจเรื่องเธอในชีวิตของฉันเอง
ซึ่งก็เป็นผลบังคับให้เธอตัดสินใจเรื่องฉันในชีวิตของเธอเช่นกัน
 
" ก้อย….หัดมีเหตุผลหน่อยสิลูก " คำนี้ไม่ได้ยินมานานมากแล้ว… เพราะเราจะมีเหตุผลในตัวเองเสมอ
พยายามจะเอาเหตุผลเหนืออารมณ์ความรู้สึกและ Hormone สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง
เพราะเรื่องบางอย่าง…  ก็อยู่เหนือคำว่าเหตุผลตลอดกาล… 
ความเห็น
  1. แพรวพรรณ พูดว่า:

    สหาย.. เราต่าง..ก็ใช้เวลายาวนานขึ้นทุกวันในการเดินทาง นับวันหนทางจึงเป็นมากกว่า \’หนทาง\’ เหตุผลจึงเป็นมากกว่า \’เหตุผล\’ เราต่าง.. เติบโตมาในสังคม ถูกบ่มเพาะ ใบไม้แต่ละใบร่วงปลิว สีสันแต่ละสีแต้มสรร เราต่าง..แต่เราไม่ต่าง…ชีวิต..แท้แล้ว สะท้อนให้เห็นสัจธรรมแห่งความเปลี่ยนแปลง ทวิลักษณ์ในโลกนี้ความจริงเป็นเพียงสิ่งลวงตาเท่านั้น…คำพูด.. ก่อให้เกิดการเลือก ทำให้การคิดและตีความมีความเข้าใจอันจำกัด เป็นเพียงสิ่งที่ทำให้เชื่อเท่านั้นความเข้าใจ จึงอยู่เหนือเหตุผลในการตีความคำพูดมากนัก สาระของมัน..ไม่ได้อยู่ที่ผิดหรือถูกและเพราะมีแสงสว่างเท่านั้น…มนุษย์จึงตีความถึงความมืด เช่นเดียวกับมีความชั่วเท่านั้น มนุษย์จึงตีความถึงความดีชีวิต เหมือนดั่งกระจกเงา สะท้อนให้เห็นสัจธรรมของการเปลี่ยนแปลงการเปลี่ยนแปลงกับการไม่เปลี่ยนแปลง แท้แล้วคือการมองต่างมุมของสิ่งเดียวกันนี่คือความแตกต่าง…ของความไม่แตกต่างจงอย่าตีกรอบให้กับอะไรเลย.. เพราะบางที ทุกสิ่งล้วนไม่มีอะไร จะเม็ดฝน.. จะหิมะ.. จะน้ำแข็ง.. ข้าพเจ้าสั่นสะเทือนทุกครั้งที่นึกถึงภาพอันเป็นหนึ่งเดียวแสนกลมเกลียวนี้ ทั้งที่บางครามันก็ช่างเปล่าว่าง..นับว่านอกเรื่องแล้ว ความคิดช่างตะเลิดไปไกลอย่าตีความใดๆ เพื่อหาความถูกต้องของมันเลยนะ ^^ ข้าพเจ้าเป็นเพียงเด็กน้อย สหายรักของท่านข้าพเจ้าเพียงจะบอกว่า… หลับตา..และถามใจอันเป็นหนึ่งเดียวและจริงแท้ของเราเถิด..

  2. แพรวพรรณ พูดว่า:

    สหาย..แท้แล้วข้าพเจ้านับถือท่านมาก ยิ่งเติบโต นับวันก็ยิ่งนับถือนับ วันก็ยิ่งเข้าใจ.. ว่าคนเช่นไหนที่หายากขอบคุณความใกล้เคียงของจิต ใจ ที่ทำให้ท่านเข้าใจข้าพเจ้าแท้แล้ว ก็ไม่ต้องพูดอีกก็ได้ ^^

ใส่ความเห็น

